ทิปดีๆ ให้ได้งานจากรีครูทฯ (บริษัทจัดหางาน)

2020/02/26
Category:News

                                   ใครกำลังใช้บริการจากบริษัทจัดหางานอยู่ หรือ ใครที่กำลังจะหางาน เรามีคำแนะนำดีๆ ให้ได้งานมาแชร์ค่ะ

 

                                                                            

 

1. ชัดเจน รู้ความต้องการของตัวเอง  หากเราทราบว่างานที่เราต้องการทำเป็นงานประเภทอะไร เรามีเป้าหมายในชีวิตการทำงานอย่างไร จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ผู้ให้คำปรึกษาสามารถแนะนำตำแหน่งงานที่เหมาะสมกับเราได้ง่ายขึ้น และทำให้การ matching งานกับคน มีความแม่นยำ มีประสิทธิภาพ รวมถึงเป็นการประหยัดเวลากับทุกฝ่าย  อย่างไรก็ดีหากไม่แน่ใจความถนัดหรือความชอบของตัวเอง เจ้าหน้าที่ของเราก็สามารถให้คำปรึกษาเพื่อให้คุณหางานที่ใช่ได้เช่นกัน

 

2. เรซูเม่อ่านง่าย น่าสนใจ  เรซูเม่ถือเป็นหน้าตาของเรา เป็นสิ่งที่บริษัทต่างๆใช้ตัดสินว่าจะเรียกเราสัมภาษณ์หรือไม่  เรซูเม่ที่ดีควรมีรูปแบบที่เรียบง่าย สะอาด อ่านเข้าใจได้ง่าย  สิ่งที่บริษัทต่างๆให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกๆในเรซูเม่คือ ส่วนที่กล่าวถึงประสบการณ์การทำงานของผู้สมัคร เพราะฉะนั้นควรเน้นรายละเอียดในส่วนนี้มากกว่าส่วนอื่น  ไม่ควรใส่รูปหรือใส่สีฉูดฉาดในเรซูเม่หากสายอาชีพของคุณไม่ใช่แนวครีเอทีฟ  เรซูเม่ที่อ่านง่ายควรมีลักษณะดังภาพด้านล่าง (ถ้าสมัครงานกับบริษํทไทยหรือญี่ปุ่น อาจจะใส่รูปหน้าตรงสำหรับสมัครงานของเราเข้าไปด้วย)

 

3. ตรงต่อเวลา  นอกจากจะถือเป็นมารยาทขั้นพื้นฐานในการทำธุรกิจแล้ว ความตรงต่อเวลาคือการให้เกียรติผู้สัมภาษณ์และเป็นการสร้างความประทับใจที่ดีได้อีกด้วย ควรไปก่อนเวลานัดสัมภาษณ์ประมาณห้าถึงสิบนาที  หากมีเหตุจำเป็นต้องไปช้า ควรรีบติดต่อเจ้าหน้าที่ที่สัมภาษณ์ทันทีที่ทราบว่าต้องไปสายแน่  และอย่าลืมชี้แจ้งเหตุผลที่จำเป็นต้องไปสาย

 

4. สุภาพ รู้กาลเทศะ  เรื่องนี้เป็นการสร้างเสน่ห์ให้กับตัวเราเอง ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกายสุภาพให้เหมาะสมกับการมาสมัครงาน หรือการใช้คำพูดอย่างถูกกาลเทศะเสมอต้นเสมอปลายเป็นการสร้างความประทับใจและความน่าชื่นชมแก่ตัวเราเองให้กับผู้คนที่เราพบ

 

5. ขายเป็น  หากเรารู้ความถนัดและความต้องการของตัวเองแล้ว จงใช้จุดแข็ง และข้อดีของเรานำเสนอตัวเองในระหว่างการสัมภาษณ์  อย่าลืมว่าเรามีเวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงในการสร้างความประทับใจให้กับผู้สัมภาษณ์ (คอนซัลฯ) เชื่อเถอะว่าหากคอนซัลฯของคุณประทับใจในตัวคุณมากเท่าไร คอนซัลฯท่านนั้นจะยิ่งสามารถนำเสนอโปรไฟล์และจุดแข็งของคุณให้กับบริษัทต่างๆได้อย่างเต็มที่มากขึ้น ฉะนั้นควรใช้เวลาระหว่างการสัมภาษณ์ให้คุ้มค่าที่สุด

 

6. ซื่อสัตย์  แม้ว่าการนำเสนอจุดขายของเราในระหว่างการหางานจะเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ข้อมูลที่นำเสนอนั้นจะต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง  การให้ข้อมูลที่เป็นเท็จหรือแม้กระทั่งการบิดเบือนข้อเท็จจริงจะเป็นผลร้ายและส่งผลเสียอย่างยิ่งกับเรา หากบริษัทจัดหางาน หรือ บริษัทที่เราสมัครงานจับได้ว่า เราให้ข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง นอกจากบริษัทจะปฏิเสธใบสมัครของเราแล้ว เราอาจจะยังโดนบริษัทเหล่านี้ขึ้นบัญชีดำไม่รับใบสมัครงานจากเราอีกก็เป็นได้  ความไว้วางใจและความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งจำเป็นในการทำงานร่วมกับบริษัทจัดหางาน  

 

7. เรียกเงินเดือนสมเหตุสมผล  ผู้สมัครงานอาจจะขอข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับ range เงินเดือนในตลาดของตำแหน่งที่เราต้องการจะสมัครจากคอนซัลฯของเรา โดยปกติบริษัทจัดหางานจะมีข้อมูลเหล่านี้อยู่แล้ว  ในกรณีที่เรามีเรตเงินเดือนที่ต้องการในใจ เราอาจจะขอคำปรึกษากับคอนซัลฯของเราก็ได้ว่าเราเรียกสูง หรือ เรียกต่ำไปไหม หากเรียกเงินเดือนสูงเกินไป โอกาสในการถูกเรียกสัมภาษณ์จากบริษัทต่างๆ อาจจะน้อยลง หรืออาจจะใช้เวลานานกว่าจะเจองานที่สามารถให้เงินเดือนในเรตที่เราต้องการได้ 

 

8. เพิ่มทางเลือกอื่นๆ ไม่แนะนำให้พึ่งแต่บริษัทจัดหางานเพียงแค่หนึ่งที่ในการหางาน และเนื่องจากไม่มีกฏว่าเราสามารถใช้บริษัทจัดหางานได้เพียงหนึ่งที่ ฉะนั้นลองสมัครงานกับบริษัทจัดหางานทีเดียวสองสามที่ดู ก็จะเป็นการเพิ่มตัวเลือกให้กับเราเอง  ทั้งนี้หากผู้สมัครงานต้องการหางานอย่างจริงจัง ควรใช้ช่องทางอื่นๆในการหางานด้วย เช่น สมัครตรงไปยังบริษัทที่เปิดรับสมัครพนักงาน, ใช้เว็บไซต์หางานต่างๆ หรือ แม้แต่การใช้คอนเน็คขั่นส่วนตัวในการแนะนำงานให้กับตัวเอง 

 

หวังว่าทุกท่านจะได้งานในฝันที่ถูกใจกันนะคะ

โดย นกสาลิกา

 

ที่มาของภาพ https://www.cnbc.com/2019/07/10/an-example-of-the-perfect-resume-according-to-harvard-career-experts.html