หลักการเตรียมเรซูเม่ที่ดี

2020/02/26
Category:News

ในแวดวงของการหางาน เรซูเม่ถือเป็นใบเบิกทางสำคัญอย่างหนึ่ง ซึ่งจะเป็นก้าวแรกที่ช่วยให้ผู้ที่กำลังมองหางานอยู่นั้นได้มีโอกาสเข้าไปทำงานกับบริษัทที่คาดหวังไว้ แต่จะทำอย่างไรให้เรซูเม่ของคุณผ่านการพิจารณา วันนี้ทางเรามีข้อแนะนำเกี่ยวกับหลักการเตรียมเรซูเม่ที่ดีมาฝากกัน ดังนี้

1) เน้นเฉพาะสิ่งที่สำคัญ

โดยปกติแล้วบริษัทจะใช้เวลาในการพิจารณาเรซูเม่แต่ละฉบับไม่เกินหนึ่งนาที ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะรับพิจารณาสัมภาษณ์บุคคลนั้นหรือไม่ เพราะฉะนั้นเราควรใส่เนื้อหาที่ตรงประเด็นและดึงดูดเพื่อให้บริษัทเก็บเรซูเม่ของเราไปพิจารณาเพื่อเรียกสัมภาษณ์

ความยาวของเรซูเม่โดยทั่วไปแล้วไม่ควรเกินหนึ่งหน้ากระดาษ A4 แต่หากจำเป็น อย่าให้เกินสามหน้า เราควรเลือกที่จะใส่เฉพาะรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่จะสมัครเท่านั้น และควรตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออก เพื่อไม่ให้มีเนื้อหาเยอะเกินไป ในกรณีที่ผู้สมัครเป็นนักศึกษาจบใหม่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ทำงานประจำ ผู้สมัครอาจจะเน้นใส่ข้อมูลรายละเอียดของวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ต่างๆระหว่างเรียนเข้าไปแทน เช่น รายละเอียดคร่าวๆของงานวิจัยหรือวิทยานิพนธ์ที่ทำ, ประสบการณ์ฝึกงาน, ประสบการณ์การทำกิจกรรมต่างๆทั้งในและนอกรั้วมหาวิทยาลัย ฯลฯ

2) ชัดเจนและกระชับ

 พยายามเลือกใช้แต่ประโยคที่กระชับและตรงประเด็น หลีกเลี่ยงการเขียนประโยคเดิมๆซ้ำแล้วซ้ำอีก ควรเน้นเนื้อหาที่สำคัญซึ่งสอดคล้องกับงานและตำแหน่งที่เรากำลังสมัคร

อย่าลืมระบุตัวอย่างผลงาน หรือ รางวัลที่ได้รับให้ชัดเจน

อัพเดทเรซูเม่ของเราอยู่เสมอ เราสามารถเลือกตัดข้อมูลเก่าๆที่ไม่จำเป็นกับตำแหน่งที่จะสมัครออกไปจากเรซูเม่ได้

3) ปรับเรซูเม่ให้เข้ากับตำแหน่งที่จะสมัคร

ระบุและเน้นจุดแข็งของเราที่จะเป็นประโยชน์กับตำแหน่งที่จะสมัคร รวมทั้งโฟกัสทักษะที่เราคิดว่าสอดคล้องและใช้ได้กับตัวตำแหน่งนั้น เพื่อช่วยให้บริษัทสนใจเรซูเม่เรา

อย่าใส่อะไรที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานที่เรากำลังจะสมัครอยู่

หากมีช่วงเวลาว่างที่ขาดหายไประหว่างปีที่เรียน หรือ ปีที่ทำงาน ควรระบุไปด้วยว่าช่วงที่หายไปนั้น เราทำอะไร แล้วได้ทักษะหรือประสบการณ์อะไรในช่วง Gap Year/Time ที่หายไปในเรซูเม่

ไม่ควรเขียนสิ่งที่ไม่เป็นความจริงลงในเรซูเม่ เพราะสุดท้ายแล้วหากบริษัทจับได้ระหว่างการสัมภาษณ์หรือการสืบประวัติ ใบสมัครของคุณจะถูกปฏิเสธทันที 

4) ใส่ใจกับรูปลักษณ์ของเรซูเม่และสิ่งที่จะนำเสนอ

นำเสนอความสามารถและทักษะที่เป็นประโยชน์กับงานของเราโดยเรียบเรียงให้เป็นเหตุเป็นผล ชัดเจน และไม่ซับซ้อน

เรียงลำดับความสำคัญของเนื้อหา โดยใส่สิ่งที่เกี่ยวข้องกับงานมากที่สุดก่อน

ควรใช้กระดาษสีขาวพิมพ์เรซูเม่ (ถ้าต้องพิมพ์ออกมา)

รูปแบบเรซูเม่ที่ใช้รวมถึงฟอนต์ที่พิมพ์ ควรอ่านง่าย สะอาดตา และมีสีสันไม่ฉูดฉาด แต่หากว่าบริษัทนั้นๆกำหนดแบบฟอร์มของเรซูเม่ไว้แล้ว ก็ควรปฏิบัติตาม ในกรณีที่ตำแหน่งที่สมัคร เป็นงานสายครีเอทีฟ ผู้สมัครอาจจะใช้รูปแบบเรซูเม่ที่ดูมีลูกเล่น มากกว่าใช้รูปแบบเรียบๆทั่วไป แต่ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญ คือ เรซูเม่ต้องดูน่าอ่านและเข้าใจง่ายเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่สมัคร

5) ตรวจทานเรซูเม่ให้ดีก่อนที่จะส่ง

อย่าลืมเช็คการสะกดคำ ลำดับเวลา และตรวจทานเรซูเม่ทุกครั้งก่อนส่ง

อาจจะให้ผู้อื่นลองอ่าน หรือช่วยตรวจเรซูเม่ของเราก่อนก็ได้ เพื่อจะได้ปรับแก้ก่อนส่งให้บริษัทพิจารณาต่อไป

 

ที่มา:  https://europass.cedefop.europa.eu/

 

โดย ปลาตะเพียน